Header Ads

Công dụng tuyệt vời của quả cả rốt mà bạn nên biết

Không có loại hoa, quả, củ nào chứa nhiều carotene (tiền vitamin A) như cà rốt, vì vậy chất này đã được đặt tên từ chữ cà rốt (carrot). Lượng carotene ăn vào sẽ được cơ thể chuyển hóa dễ dàng thành vitamin A ở ruột và gan. Vì vậy, nhiều người cho rằng ăn nhiều cà rốt sẽ làm “sáng mắt”, tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng, vì vitamin A có tác dụng phòng ngừa bệnh khô mắt, quáng gà, mù lòa ở trẻ em do thiếu vitamin A chứ không làm người bình thường sáng mắt thêm. Ngoài ra, cà rốt cũng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều chất bổ khác như các vitamin A, B, C, D, E, K, acid folic, kali và sợi pectin (giúp hạ cholesterol máu). Những nguyên tố như canxi, đồng, sắt, magiê, mănggan, phốt pho, lưu huỳnh có trong cà rốt ở dạng dễ hấp thu vào cơ thể hơn bất kỳ dạng thuốc bổ nào. Trong cà rốt còn có nhiều chất chống oxy hóa quan trọng như beta-carotene, alpha-carotene, phenolic axit, glutathione… đã được chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ mắc phải nhiều bệnh như tim mạch, ung thư…

1.Cải thiện thị lực
Công dụng tuyệt vời của quả cả rốt mà bạn nên biết 1
Cà rốt là thực phẩm giàu beta-carotene, chất được chuyển thành vitamin A ở gan

Võng mạc của mắt cần vitamin A để hoạt động, nếu thiếu vitamin A sẽ gây ra mù quáng vào ban tối. Cà rốt là thực phẩm giàu beta-carotene, chất được chuyển thành vitamin A ở gan. Ở võng mạc, vitamin A được chuyển thành rhodopsin, sắc tố màu tía cần thiết cho thị lực ban đêm. Hơn nữa, beta-carotene chống lại sự suy hóa võng mạc và sự phát triển của bệnh đục nhân mắt. Một nghiên cứu cho thấy, những người có chế độ ăn giàu beta- carotene giảm được 40% nguy cơ suy hóa võng mạc so với những người ăn ít.

2.Ngăn đau tim

Các nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn uống giàu chất carotenoids có liên quan đến nguy cơ ít mắc bệnh đau tim. Người ta cũng tin rằng, thường xuyên ăn cà rốt giảm được nồng độ cholesterol trong máu. Các chất xơ hòa tan trong cà rốt có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu bằng cách loại bỏ các axit mật

3.Chống lão hóa
Công dụng tuyệt vời của quả cả rốt mà bạn nên biết 2
Cà rốt chứa beta – carotene, một tiền vitamine A – chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, làm chậm lại quá trình lão hóa.

Cà rốt chứa beta – carotene, một tiền vitamine A – chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, làm chậm lại quá trình lão hóa.

4.Tác dụng trẻ hóa

Cà rốt có chứa chất chống oxy hóa và vitamin A là những chất giúp trẻ hóa da, làn da sẽ khỏe mạnh, sáng hơn, chống nhăn và làm chậm quá trình lão hóa của da, trị tàn nhang, nám má

5.Phòng chống các bệnh tim mạch

Cà rốt chứa nhiều beta- carotene, alpha -carotene và lutein-những chất chống oxy hóa, giảm cholesterol máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Cà rốt cũng giàu chất xơ, rất tốt cho đường tiêu hóa.

6.Tốt cho răng miệng 
Công dụng tuyệt vời của quả cả rốt mà bạn nên biết 3
Cắn cà rốt làm tăng quá trình sản xuất nước bọt, cân bằng độ axít, chống lại các vi khuẩn gây sâu răng.

Ăn cà rốt cải thiện sức khỏe răng miệng, làm sạch những mảng bám trên răng. Cắn cà rốt làm tăng quá trình sản xuất nước bọt, cân bằng độ axít, chống lại các vi khuẩn gây sâu răng.

7.Tốt cho gan

Cà rốt được coi là thực phẩm giải độc, trị mụn vì nó làm sạch gan. Cà rốt giúp giảm mật và chất béo dự trữ trong gan. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều cà rốt, sử dụng dài ngày sẽ gây hiện tượng thừa vitamin A, gây vàng da và hại gan.

8.Ngăn ngừa nhiễm trùng

Sử dụng sống hoặc cà rốt luộc nghiền nát đắp lên các vết thương trên da để sát khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.