Header Ads

Dinh dưỡng cho người bị sốt xuất huyết

Khi mắc bệnh sốt xuất huyết, bệnh nhân có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, tình trạng xuất huyết niêm mạc, xuất huyết tiêu hóa… làm người bệnh bị thiếu dinh dưỡng, thiếu máu nghiêm trọng. Do đó, người bị sốt xuất huyết và sau khi khỏi cần có một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, bù đủ nước là vô cùng cần thiế

1.Nước cam: 

Dinh dưỡng cho người bị sốt xuất huyết 1
Chứa nhiều năng lượng và vitamin, có thể giúp tiêu hóa, làm tăng lượng nước tiểu và tăng cường kháng thể giúp phục hồi nhanh.
Chứa nhiều năng lượng và vitamin, có thể giúp tiêu hóa, làm tăng lượng nước tiểu và tăng cường kháng thể giúp phục hồi nhanh.

2.Đu đủ: 

Dinh dưỡng cho người bị sốt xuất huyết 2
Các chuyên gia và bác sĩ cho rằng lá đu đủ là thức ăn tốt nhất cho bệnh nhân sốt xuất huyết
Các chuyên gia và bác sĩ cho rằng lá đu đủ là thức ăn tốt nhất cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Nghiền nát 2 lá đu đủ tươi và ép để chiết xuất lấy nước. Bệnh nhân sốt xuất huyết nên dùng 2 muỗng canh nước ép này mỗi ngày, vào buổi sáng hoặc tối.

3.Cháo: 

Dinh dưỡng cho người bị sốt xuất huyết 3
Ăn cháo giúp tăng sức lực, đẩy lùi bệnh tật.
Khi bạn đang cố gắng chống chọi với vi rút chết người này, thực phẩm tốt nhất là cháo. Ăn cháo giúp tăng sức lực, đẩy lùi bệnh tật.

4.Trà thảo dược: 

Một cách tốt để giảm sốt là uống các loại trà thảo dược tự nhiên như trà gừng.

5.Nước dừa: 

Dinh dưỡng cho người bị sốt xuất huyết 4
Bệnh nhân sốt xuất huyết cũng nên uống nhiều nước dừa để bổ sung chất điện giải, chất khoáng bị mất do cơ thể mất nước.
Bệnh nhân sốt xuất huyết cũng nên uống nhiều nước dừa để bổ sung chất điện giải, chất khoáng bị mất do cơ thể mất nước.

6.Nước rau củ ép, nước hoa quả: 

Dinh dưỡng cho người bị sốt xuất huyết 5
Các loại nước trái cây, rau củ tươi đều tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết.
Các loại nước trái cây, rau củ tươi đều tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Các chuyên gia nói rằng nước rau ép nguyên chất có thể cung cấp những dưỡng chất cơ bản và giúp phục hồi nhanh chóng. Bệnh nhân sốt xuất huyết cần bổ sung thêm nhiều vitamin C để tăng hệ miễn dịch. Trái cây giàu vitamin C là dâu tây, ổi, kiwi, đu đủ, giúp sản xuất các tế bào lympho. Vitamin C cũng có ảnh hưởng trực tiếp lên các vi khuẩn, vi rút.

7.Chất đạm: 

Thực phẩm giàu chất đạm (protein) như trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa không thể thiếu vào thời điểm này. Bệnh nhân cũng có thể ăn cá và thịt gà để giúp chống lại vi rút sốt xuất huyết.

8.Súp: 

Dinh dưỡng cho người bị sốt xuất huyết 6
Nó cũng giúp kích thích cơn đói và cải thiện vị giác.
Sẽ giúp người bệnh có sức mạnh để chống lại các cơn đau ở khớp. Nó cũng giúp kích thích cơn đói và cải thiện vị giác.

9.Nước ép chanh:

Giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể do các vi rút sốt xuất huyết gây ra. Nước chanh tống vi rút qua đường nước tiểu.

10.Bù nước:

Dinh dưỡng cho người bị sốt xuất huyết 7
Theo kinh nghiệm dân gian, bạn có thể nghiền lá đu đủ, sau đó lọc chắt lấy nước cho bệnh nhân sốt xuất huyết uống cũng có tác dụng rất tốt.

Bệnh SXH là bệnh nhân sốt cao, dễ mắc phải tình trạng sốc, thoát huyết tương ra ngoài gây nên hiện tượng cô đặc máu, vì thế trong chế độ ăn uống của người bệnh cần nhất là bù nước, điện giải như uống oresol. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bổ sung thêm các loại nước trái cây, nước quả ép (như cam, bưởi, nước chanh, nước dừa) vì chúng chứa nhiều khoáng chất và vitamin C tăng cường sức đề kháng, giúp thành mạch dẻo dai hơn, khiến tình trạng bệnh giảm đi. Theo kinh nghiệm dân gian, bạn có thể nghiền lá đu đủ, sau đó lọc chắt lấy nước cho bệnh nhân sốt xuất huyết uống cũng có tác dụng rất tốt.

11.Ăn thức ăn dạng lỏng:

Bệnh nhân cần ăn những thức ăn dạng lỏng và mềm như: cháo, soup vừa giàu dinh dưỡng lại dễ hấp thu, ngoài ra nên uống thêm sữa. Đặc biệt với trẻ em bị sốt xuất huyết, sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng và chủ yếu nhất, nếu trẻ còn bú mẹ thì nên tiếp tục cho con bú. Khi cho trẻ ăn uống thì nên chia nhỏ bữa ra, không nên cho ăn dồn dập. Tích cực bổ sung các món ăn giàu chất đạm, kẽm, vitamin A như trứng, thịt gà, thịt bò, … để tăng sức đề kháng chống lại bệnh sốt xuất huyết.

12.Kiêng thức ăn nhiều dầu mỡ:

Do hiện nay, chưa có một loại vacxin nào để phòng hay loại thuốc nào đặc hiệu cho căn bệnh này vì thế chế độ dinh dưỡng chăm sóc đóng vai trò cực kỳ quan trọng bởi nếu sức đề kháng kém thì bệnh sẽ càng nặng hơn, sợ nhất là gây sốc cho bệnh nhân. Với người bệnh mắc sốt xuất huyết, cần kiêng những loại thức ăn chứa nhiều mỡ béo, các món xào rán, có gia vị chua cay vì chúng thường gây khó tiêu; còn lại không nhất thiết phải kiêng tuyệt đối thứ gì mà nên ăn cân đối đầy đủ

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.