Header Ads

Những loại thực phẩm giúp bé phát triển trí não

Là cha mẹ, ai cũng muốn các bé yêu nhà mạnh luôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện, thông minh cao lớn hơn mỗi ngày. Để đạt được điều đó đỏi hỏi bạn phải có một quy trình chăm sóc, dạy dỗ bé thật cẩn thận và khoa học, trong đó chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng đóng một vai trò vô cùng quan trọng

1.Trứng

Những loại thực phẩm giúp bé phát triển trí não 1
Trứng rất giàu choline, chất quan trọng đối với một số chức năng trong bộ não
Trứng rất giàu choline, chất quan trọng đối với một số chức năng trong bộ não. Choline đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển thần kinh và não. Trứng còn giàu protein, các vitamin và khoáng chất có thể giúp cải thiện trí nhớ của trẻ.

2.Chuối

Những loại thực phẩm giúp bé phát triển trí não 2
Chuối có nhiều kali, chất có tác dụng làm giảm bớt sự lo lắng và căng thẳng.
Chuối có nhiều kali, chất có tác dụng làm giảm bớt sự lo lắng và căng thẳng. Khoáng chất này cũng rất cần thiết cho việc học tập, nâng cao sự chú ý của trẻ. Trong chuối có chứa hợp tố vitamin B, làm dịu hệ thần kinh.

3.Gan

Những loại thực phẩm giúp bé phát triển trí não 3
Trước khi xào nấu, các mẹ phải chế biến thật sạch để loại bỏ bớt độc tố
Để bộ não hoạt động tốt, cơ thể cần “chi ra” 25% oxy của mình và sắt chính là chất cần thiết để giúp đưa oxy lên não. Gan là một trong những thực phẩm nổi tiếng nhiều sắt. Thêm vào đó, gan còn rất giàu vitamin B. Tuy nhiên vì là cơ quan giải độc lớn nhất của động vật, tất cả các chất độc hại trong cơ thể đều được lá gan xử lý, vì vậy trong gan cũng chứa rất nhiều độc tố. Các mẹ đi chợ mua gan nhất định phải chọn những lá gan của những động vật khỏe mạnh, không bị mắc bệnh, đặc biệt không lấy những lá gan tụ máu hoặc có màu sắc khác thường. Trước khi xào nấu, các mẹ phải chế biến thật sạch để loại bỏ bớt độc tố.

4.Bơ

Những loại thực phẩm giúp bé phát triển trí não 4
Mẹ nên chú ý cho bé ăn bơ hàng tuần để có một não bộ khỏe mạnh và thông minh.
Bơ là một loại trái cây béo, tuy nhiên đó là là chất béo không bão hòa đơn, góp phần giúp duy trì lưu lượng máu tốt trong cơ thể trẻ. Máu lưu thông tốt cũng sẽ dẫn đến một bộ não khỏe mạnh. Ngoài ra, với lượng vitamin E khổng lồ từ quả bơ, nó còn giúp bảo vệ các mô mỡ ở não. Mẹ nên chú ý cho bé ăn bơ hàng tuần để có một não bộ khỏe mạnh và thông minh.

5.Nước cam

Những loại thực phẩm giúp bé phát triển trí não 5
Nước cam cung cấp vitamin C và acid folic cho trẻ em
Nước cam cung cấp vitamin C và acid folic cho trẻ em. Cam có chỉ số glycemic thấp, có tác dụng điều chỉnh mức độ đường trong máu. Thực phẩm có chỉ số glycemic thấp như cam còn giúp trẻ thực hiện và điều chỉnh hành vi ở trường tốt hơn.

6.Các loại hạt

Những loại thực phẩm giúp bé phát triển trí não 6
Các loại hạt như hạnh nhân và quả óc chó có chứa vitamin E, vitamin B6, phốt pho, sắt và chất oxy hoá.
Các loại hạt như hạnh nhân và quả óc chó có chứa vitamin E, vitamin B6, phốt pho, sắt và chất oxy hoá. Các loại hạt cũng chứa chất axit béo Omega-3 và Omega-6 giúp thúc đẩy hoạt động tinh thần, tâm trạng và suy nghĩ của trẻ. Ngoài ra các loại hạt như hạt điều rất giàu magiê để cải thiện lưu lượng máu trong não của trẻ.

7. Bột yến mạch

Những loại thực phẩm giúp bé phát triển trí não 7
Bột yến mạch là loại thực phẩm giàu glucose, nguồn năng lượng chính của não bộ
Bột yến mạch là loại thực phẩm giàu glucose, nguồn năng lượng chính của não bộ. Nguồn glucose có trong bột yến mạch thường được cơ thể bẻ gãy rất chậm, do đó nguồn năng lượng cung cấp cho não được duy trì lâu. Thêm vào đó, protein và chất xơ có trong bột yến mạch còn giúp lưu thông các mạch máu não, giúp não hoạt động tốt hơn. Do đó, để chuẩn bị tốt cho năm học mới, các mẹ nên sớm bổ sung bột yến mạch vào chế độ ăn của con.

8. Quả việt quất, bơ, táo, mận

Việt quất (blueberry) và bơ là hai loại quả được các nhà khoa học chứng minh có khả năng bảo vệ não bộ khỏi tình trạng căng thẳng và bệnh tăng huyết áp. Trong đó, bệnh tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây suy giảm nhận thức , đối với trái việt quất, các mẹ có thể cho con ăn tươi, để lạnh hoặc sấy khô. Còn đối với trái bơ, bởi loại quả này chứa lượng calo khá cao nên các mẹ chỉ nên cho con ăn ¼ - ½ quả mỗi ngày. Với loại quả này, có lẽ xay sinh tố là cách chế biến dễ dàng và tiện lợi nhất. Ngoài ra, táo hoặc mận là những loại hoa quả có nhiều chất chống oxi hóa mà mẹ có thể bổ sung cho con. Tuy nhiên, đối với những loại quả này, dưỡng chất thường nằm ở vỏ, do đó các mẹ không nên gọt vỏ mà nên chọn những cửa hàng bán hoa quả có uy tín và rửa sạch trước khi cho con ăn.

9. Sô-cô-lađen

Thành phần có trong sô-cô-la đen tác dụng tích cực lên não bộ có thể kể đến như chất chống oxi hóa, chất kích thích (caffeine) giúp tăng cường sự tập trung. Ngoài ra, sô-cô-la đen còn giúp kích thích cơ thể sản xuất endorphin, một chất giúp giải tỏa căng thẳng. 2-3 gam sô-cô-la đen mỗi ngày là lượng phù hợp các mẹ có thể cung cấp cho con.
Những loại thực phẩm giúp bé phát triển trí não 8
Thành phần có trong sô-cô-la đen tác dụng tích cực lên não bộ có thể kể đến như chất chống oxi hóa, chất kích thích (caffeine) giúp tăng cường sự tập trung


10. Nước

Những loại thực phẩm giúp bé phát triển trí não 9
Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khi kiểm tra về sức mạnh của não bộ, những trẻ được cung cấp đầy đủ nước đạt kết quả cao hơn những trẻ bị thiếu nước
Tất cả tế bào trong cơ thể đều cần đến nước để phát triển và tế bào não cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, khoảng ¾ thể tích não là nước. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khi kiểm tra về sức mạnh của não bộ, những trẻ được cung cấp đầy đủ nước đạt kết quả cao hơn những trẻ bị thiếu nước. Lượng nước trẻ uống mỗi ngày (ml) được tính = 1000 ml + n x 50 (n = số kg của trẻ - 10 đơn vị). Ví dụ trẻ nặng 13 kg cần: 1000 ml + (3 x 50ml) = 1150 ml, nếu trẻ uống 500ml sữa/ ngày, lượng nước cần bổ sung là: 1150 – 500 = 650 ml. Nói chung trẻ từ 10 tuổi trở lên lượng nước uống gần bằng người lớn: 2 – 2,5l/ngày.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.